Thứ Tư, 29 tháng 6, 2016

HƯỚNG DẪN THẢO LUẬN MÔN KN LÃNH ĐẠO - QUẢN L Ý

Có  thể vào link sau :



CÂU HỎI THẢO LUẬN KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ 2016
(Áp dụng cho các lớp bắt đầu học môn KNLĐQL từ ngày 4/4/2016 trở đi)

Câu 1. Phân biệt lãnh đạo và quản lý? Trình bày những nội dung cơ bản của hoạt động lãnh đạo quản lý ở cơ sở? Người lãnh đạo quản lý cần có những phẩm chất gì để làm việc hiệu quả? Liên hệ thực tiễn các vấn đề trên ở đơn vị các anh chị hiện nay?
1.     Lý thuyết:
a.     Khái niệm lãnh đạo là hoạt động gây ảnh hưởng - mang tính định hướng –– tạo dựng niềm tin – thuyết phục  - người.
Lãnh đạo đại diện cho một tổ chức chính thức (khác với thủ lĩnh) ; chức danh lãnh đạo thường gắn với các cơ chế tín nhiệm (khác với thủ trưởng – được bổ nhiệm); lãnh đạo có điểm chung với các chính khách và lãnh tụ: điều khiển mọi người thông qua sức mạnh của ý chí, niềm tin; tuy nhiên chính khách chỉ thể hiện ở lĩnh vực cính trị, còn lãnh đạo thì thể hiện ở diện rộng hơn.
 Kỹ năng lãnh đạo được hình thành thông qua rèn luyện thực tiễn, tuy nhiên để có thể lãnh đạo được mọi người , nhà lãnh đạo cần phải có “chủ thuyết”; kỹ năng lãnh đạo đó chính là kỹ năng thuyết phục, là việc xây dựng uy tin để tạo niềm tin của mọi người, là kỹ năng tổ chức, hướng dẫn người khác cùng hoàn thành mục tiêu chung – hệ thống các tri thức nhất định qua đó có thể định hương tương lai cho tổ chức của mìnhvà quản lý
b.     Khái niệm quản lý là hoạt động mang tính kỹ thuật, được quy định trong khuôn khổ các thể chế nhất định, nhà quản lý sử dụng quyền lực – điều hành người khác – thông qua 3 loại quyền lực ( quyền lực tổ chức hành chính buộc mọi người tuân thủ – quyền lực vật chất và tinh thần để điều chỉnh, kích thích động cơ của mọi người)
Kỹ năng quản lý có thể được nghiên cứu và được chuyển giao cũng như đào tạo Hoạt động quản lý thường được thực hiện theo từng lĩnh vực chuyên môn cụ thể, mỗi lĩnh vực quản lý đồi hỏi các yêu cầu đặc thù về phương pháp, phương tiện, nguyên tắc , cách thức, quy trình và nguồn lực quản lý riêng
c.      Phân biệt lãnh đạo với quản lý theo các tiêu chí (4) Tính chất của ảnh hưởng –phương pháp sử dụng để ảnh hưởng – phương tiện sử dụng và đối tượng ảnh hưởng
d.     Quy trình lãnh đạo quản lý : PDCA
e.      Phầm chất cần thiết của người lãnh đạo quản lý ( tùy theo bài giảng)
2.     Thực tiễn:
a.     Giới thiệu tóm tắt về đơn vị công tác –. Thành lập từ .. có nhiệm vụ… Ban lãnh đạo thời kỳ cuối gồm:..
b.     Ban lãnh đạo  đã thể hiện chức năng lãnh đạo của mình:? (thông qua các tiêu chí so sánh giữa lãnh đạo và quản lý)
c.      Ban giám đốc thể hiện chức năng quản lý: ? ( thông qua các tiêu chí so sánh giữa lãnh đạo và quản lý)
d.     Quy trình thực hiện một mục tiêu mà ban lãnh đạo  đã đề ra và thực hiện trong năm qua ( cụ thể hóa từng giai đoạn P, D, C, A) nêu rõ chức năng quản lý và lãnh đạo đã thể hiện trong quy trình trên.
e.      Thực tiễn hoạt động lãnh đạo và quản lý của đơn vị cho thấy đòi hỏi những phẩm chất đặc thù nào ở người lãnh đạo?
Câu 2. Mục tiêu có ý nghĩa gì đối với một tổ chức? Căn cứ vào những yếu tố nào để người lãnh đạo quản lý xác định mục tiêu của đơn vị?. Đánh giá mục tiêu của đơn vị các anh chị hiện nay theo tiêu chí SMART.
1.     Lý thuyết (2đ)
a.     Khái niệm mục tiêu và phân biệt với mục đich
b.     Ý nghĩa của mục tiêu (4)
c.      Căn cứ của mục tiêu ( khách quan (3)– chủ quan(1))
d.     Giải thích 5 tiêu chí của mục tiêu - SMART
2.     Thực tiễn (8đ)
a.     Giới thiệu về đơn vị công tác – mục tiêu của đơn vị trong năm nay   ( nên lấy 1 mục tiêu cụ thể)
b.     Chứng minh 4 ý nghĩa của mục tiêu này
c.      Lý giải 2 căn cứ của mục tiêu này
d.     Chứng minh mục tiêu này đáp ứng tiêu chí SMART
Câu 3. Thế nào là phong cách lãnh đạo dân chủ? Liên hệ thực tiễn đơn vị các anh chị khi người lãnh đạo quản lý vận dụng phong cách dân chủ Người LĐQL cần làm gì và làm như thế nào để hình thành và rèn luyện phong cách này ở cơ sở?
1.     Lý thuyết (2đ)
a.     Khái niệm về phong cách lãnh đạo ; giới thiệu ngắn gọn về các kiểu phong cách lãnh đạo.
b.     Đặc điểm của phong cách lãnh đạo dân chủ
c.      Ưu điểm của phong cách này
d.     Nhược điểm của phong cách này
2.     Thực tiễn (8đ)
a.     Giới thiệu về đơn vị; tính chất của hoạt động của đơn vị; đặc điểm của tập thể cán bộ, nhân viên; đặc điểm tính cách của lãnh đạo bv
b.     Trong hoạt động lãnh đạo quản lý của mình trường hợp nào lãnh đạo nên áp dụng phong cách lãnh đạo dân chủ? Đối với những ai?
c.      Trong hoạt động lãnh đạo quản lý của đơn vị, trường hợp nào lãnh đạo áp dụng phong cách lãnh đạo dân chủ sẽ không phù hợp? Đối với những ai?
d.     Người lãnh đạo tại đơn vị rèn luyện nhân cách ( thông qua rèn luyện thái độ đối với công việc, đối với con người, bản thân và của cải vật chất) ra sao để hoàn thiện phong cách lãnh đạo dân chủ?
Câu 4. Những biểu hiện đặc trưng trong phong cách lãnh đạo của người lãnh đạo quản lý ở cơ sở được thể hiện như thế nào trong hoạt động lãnh đạo quản lý thực tiễn ở đơn vị các anh chị hiện nay ? Người LĐQL ở cơ sở cần làm gì và làm như thế nào…
1.     Lý thuyết (3đ)
a.     Khái niệm phong cách lãnh đạo
b.     Những đặc trưng của phong cách lãnh đạo ( trong quá trình ra quyết định và trong hoạt động quản lý (PDCA)) - phong cách lãnh đạo biểu hiện ở P, D, C, A
2.     Thực tiễn (7đ)
a.     Giới thiệu về lãnh đạo đơn vị mình
b.     Kiểu phong cách của lãnh đạo đơn vị mình thể hiện trong quá trình ra quyết định
c.      Kiểu phong cách của lãnh đạo đơn vị mình trong hoạt động lãnh đạo quản lý ( trong quá trình PDCA)
d.     Suy nghĩ về việc lãnh đạo đơn vị mình hoàn thiện tác phong làm việc (8 yêu cầu)
Câu 5. Người lãnh đạo quản lý thực hiện kỹ năng tuyên truyền thuyết phục nhằm hướng tới những mục tiêu gì? Để đạt hiệu quả những mục tiêu đó, người LĐQL cần lưu ý chuẩn bị những yếu tố nào? Liên hệ thực tiễn đơn vị           8
1.     Lý  thuyết (2đ)
a.     Khái niệm về tuyên truyền thuyết phục, đặc điểm của tuyên truyền thuyết phục
b.     Mục tiêu là gì? Mục tiêu của tuyên truyền thuyết phục(3)
c.      Những yếu tố chuẩn bị cho tuyên truyền thuyết phục (5)
2.     Liên hệ (8đ)
a.     Giới thiệu về đơn vị mình
b.     Tình huống khi Ban lãnh đạo cần triển khai công việc thông qua tuyên truyền thuyết phục
c.      Nhận xét về hiệu quả của tình huống này ( mục tiêu có đạt được không? Có chú ý chuẩn bị các yếu tố không)
Câu 6. Phân biệt giữa thông tin chính thức và thông tin không chính thức trong lãnh đạo quản lý? Phân tích quy trình và kỹ năng thu thập, xử lý thông tin bằng một ví dụ mà anh chị biết hoặc đã thực hiện trong thực tiễn. Qua đó, người lãnh đạo quản lý ở cơ sở cần lưu ý những vấn đề gì để việc thu thập và xử lý thông tin hiệu quả?
1.     Lý thuyết
a.     Thông tin, thông tin trong quản lý. Đặc điểm và phân loại
b.     Thông tin kct và ct (k - chính thức) – đặc điểm và vai trò trong lãnh đạo và quản lý.

2.     Quy trình thực tế.
a.      Xác định nhu cầu thông tin – mục tiêu thu thập và xử lý thông tin.

-        Chủ thể cần – có nhu cầu thông tin : 9h00 ngày 2/11/2015, Trưởng TT.VTTH yêu cầu
-        Hệ thống bảo đảm thông tin – chịu trách nhiệm thu thập và xử lý thông tin chuyên viên mạng báo cáo
-        Nội dung thông tin cần thu thập và xử lý tình hình sử dụng băng thông 7 ngày liên tiếp của các hướng kết nối internet quốc tế.
-        Thời hạn thu thập và xử lý thông tin:14h00 ngày 3/11/2015 phải có báo cáo gửi cho Trưởng TT.VTTH


-        b. Kế hoạch thu thập thông tin:
+        Xác định mục tiêu:
§        Lập báo cáo, thống kê băng thông 7 ngày liên tiếp (23/10/2015 đến 30/10/2015) các các hướng kết nối internet quốc tế
§        14h00 ngày 3/11/2015 gửi báo cáo để 15h00 ngày 3/11/2015 Trưởng TT.VTTH họp với các đối tác
+        Nơi nhận báo cáo: Trưởng TT.VTTH
+        Hình thức gửi báo cáo: gửi email nội dung báo cáo, thông tin bằng di động hoặc trực tiếp
+        Mẫu báo cáo: theo quy định ISO về báo cáo tình hình sử dụng băng thông
+        Xác định nguồn cung cấp thông tin:
§        Từ phần mềm giám sát băng thông PRTG
§        Các sensor thu thập lưu lượng các cổng kết nối trên các thiết bị mạng: sensor của các hướng kết nối internet quốc tế: VNPT Global, VDC, FPT, SPT
       + Xác định phương pháp thu thập thông tin: xuất thông kê hoặc xem trực tiếp trên website của phần mềm giám sát băng thông
+        Xác địnhngười thực hiện – thu thập thông tin : chuyên viên mạng
+        Xác định công cụ hỗ trợ:
§        Máy tính/laptop có kết nối mạng
§        Phần mềm exel, word
+        Xác định thời gian thực hiện:
§        9h00 đến 9h30 ngày 3/11/2015: thu thập thông tin
§        9h30 đến 10h00 ngày 3/11/2015: tính toán số liệu
§        10h00 đến 10h30 ngày 3/11/2015: làm báo cáo
§        14h00 ngày 3/11/2015: gửi báo cáo

C Thực hiện
a.      9h00 đến 9h30 ngày 3/11/2015: chuyên viên mạng đăng nhập phần mềm giám sát băng thông, vào mục “Report” chọn “Report by demand” để thực hiện xuất dữ liệu 7 ngày từ ngày 23/10/2015 đến 30/10/2015; hiệu chỉnh để xuất thông tin vừa biểu đồ, vừa dữ liệu; file xuất dạng pdf; xem trước nội dung gửi, sau đó gửi đến email của chuyên viên mạng (báo cáo này đã được chuyên viên mạng xây dựng trước đó, nên có đầy đủ 4 hướng kết nối cần xuất dữ liệu); đăng xuất khỏi hệ thống giám sát
b.      Xử lý thông tin 9h30 đến 10h00: chuyên viên mạng đăng nhập hệ thống email (microsoft outlook) để lấy nội dung báo cáo do phần mềm giám sát gửi; copy lưu lại 4 biểu đồ (thực tiễn) của 4 hướng kết nối internet trên; mở phần mềm exel - phân tích hiệu suất sử dụng băng thông (do chuyên viên mạng xậy dựng trước đó), copy bảng dữ liệu từng hướng tương ứng với từng tab đã định nghĩa trên phần mềm exel; mở tab biểu đồ phân tích, copy lại tất cả các biểu đồ; save bảng phân tích và đóng phần mềm; đăng xuất khỏi hệ thống mail
c.       10h00 đến 10h30: Mở mẫu báo cáo (bằng word) – có đầy đủ các thông tin: tiêu đề Công ty, tên báo cáo, người nhận báo cáo, thời gian gửi báo cáo, người gửi báo cáo, nội dung gửi (hiện trạng, phân tích, đề xuất),… thực hiện chép các biểu đồ vào các mục tương ứng
                          i.      Hiện trạng sử dụng băng thông 7 ngày liên tiếp: chép 4 biểu đồ lưu lượng thực tế của 4 hướng kết nối
                        ii.      Phân tích hiệu suất sử dụng: chép tất cả các biểu đồ phân tích
                      iii.      Đề xuất:
1.      Căn cứ: So sánh với tiêu chuẩn ngành, cam kết của công ty với khách hàng
2.      Nếu thiếu băng thông, đề xuất mua thêm, số lượng bằng với thông tin ở biểu đồ phân tích chỉ ra
3.      Nếu băng thông không cân đối giữa các hướng (hướng nhiều, hướng ít), đề xuất để hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật trên hệ thống để cân chỉnh
                      iv.      Save báo cáo; đóng file
d.      Báo cáo kết quả thu thập và xử lý thông tin:14h00 ngày 3/11/2015: chuyên viên mạng đăng nhập hệ thống email, tạo mới email gửi cho Trưởng TT.VTTH, tựa đề: báo cáo tình hình sử dụng băng thông 7 ngày (23/10/2015 đến 30/10/2015) hướng quốc tế, đính kèm file (báo cáo) với các nội dụng đã thực hiện, nội dung email:
Kính gửi anh …,
Bộ phận mạng đã hoàn tất báo cáo như anh đã yêu cầu,
Trân trọng,
[Chữ ký điện tử của chuyên viên mạng – theo quy chuẩn của Công ty]
Thông báo trực tiếp hoặc gọi điện thoại thông tin cho Trưởng TT.VTTH đã gửi thông tin yêu cầu

Qua đó rút ra kết luận gì cho hoạt động lãnh đạo quản lý?
b.      Trường hợp trên: nguồn tin, độ chính xác của nguồn tin là quan trọng nhất; có lấy được thông tin chính xác mới có đề xuất sát với thực tiễn
c.       Trưởng TT.VTTH phải tin tưởng vào chuyên viên mạng được giao nhiệm vụ báo cáo, có tin tưởng thì bảng báo cáo mới thật sự có giá trị


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.