Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

CÔNG TÁC CỦA HIỆU TRƯỞNG



1. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học: Công tác xây dựng kế hoạch giáo dục gồm kế hoạch phát triển giáo dục trung hạn; kế hoạch năm học, học kỳ, tháng của Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng. Việc tổ chức thực hiện kế hoạch và kết quả đạt được. Các giải pháp của Hiệu trưởng để thực hiện phương hướng “ chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa”. 

 2. Quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên: Việc lập các tổ chức trong trường học theo Điều lệ nhà trường.Việc phân công chuyên môn, xếp thời khóa biểu; sử dụng đội ngũ giáo viên, nhân viên hợp lý hiệu quả.Hồ sơ quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Việc bố trí phân công và sử dụng cán bộ, viên chức có phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ, quy định về nhiệm vụ theo chức danh. Công tác xây dựng và quản lý hồ sơ nhân sự có đúng theo các văn bản chỉ đạo. Việc thực hiện các loại hợp đồng đối với người lao động ( hợp đồng lao động, hợp đồng sau khi xét tuyển dụng viên chức).Việc quản lý kỷ luật lao động, trách nhiệm công tác, thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước của các thành viên.Công tác khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, giáo viên, công nhân viên theo quy định của Nhà nước.Những chủ trương và biện pháp để giúp đỡ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.Việc thực hiện Chỉ thị 34/BBT về công tác phát triển Đảng trong trường học ( số lượng đảng viên/nữ, trình độ lý luận, phát triển trong năm 2010 được bao nhiêu đảng viên mới…). Số lượng quy hoạch phát triển đảng năm 2011.

3. Quản lý, sử dụng cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học:Diện tích khuôn viên, cảnh quang, môi trường sư phạm.Các phòng học và phòng chức năng.Xây dựng, sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất và thiết bị trường học. Công tác kiểm kê định kỳ và đột xuất (nếu có). Việc tổ chức quản lý tiếp nhận, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, các chủ trương biện pháp của nhà trường để góp phần khắc phục những khó khăn, hạn chế làm cho cơ sở vật chất ngày càng được hoàn thiện, có chất lượng tốt.

 4. Quản lý, chỉ đạo thực hiện chuyên môn. Quản lý và tổ chức giáo dục học sinh: Hoạt động của tổ chuyên môn. Thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục. Thực hiện kế hoạch, chương trình giáo dục.Nắm số lượng học sinh, số học sinh chuyển trường, bỏ học. Khen thưởng, kỷ luật học sinh. Xét duyệt kết quả đánh giá, xếp loại học sinh; danh sách học sinh lưu ban, danh sách học sinh lên lớp. Quản lý việc dạy thêm, học thêm.

5. Công tác kiểm tra của Hiệu trưởng:Công tác kiểm tra nội bộ nhà trường của Hiệu trưởng theo quy định.

 6. Thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường:Việc thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường. Việc tham gia xây dựng kế hoạch của các thành viên trong nhà trường. Việc bảo đảm nguyên tắc công khai.Việc thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh ( có số liệu cụ thể từng nội dung đã thanh toán ). Số học sinh được hỗ trợ theo Quyết định 112/TTg và tổng số tiền đã chi trong năm học 2009-2010. Số học sinh đề nghị năm học 2010-2011.

7. Quản lý hành chính, tài chính:- Công tác quản lý hành chính: Việc mở, ghi sổ, khóa sổ, quản lý và sử dụng các loại hồ sơ sổ sách theo quy định của điều lệ trường Tiểu học ban hành theo Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. - Công tác tài chính trong và ngoài ngân sách: Báo cáo rõ số liệu tài chính năm 2010( HMKP được giao đầu năm, HMKP bổ sung trong năm, quyết toán cuối năm, HMKP còn thừa tại Kho bạc, kinh phí còn thừa tại đơn vị, HMKP năm 2010 chuyển sang năm sau (nếu có); Kinh phí do các nhà tài trợ hỗ trợ cho đơn vị năm 2010 và đến thời điểm thanh tra. Việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí tại đơn vị. Việc tự kiểm tra tài chính và công khai tài chính theo quy định.

8. Công tác tham mưu, xã hội hóa giáo dục, tham gia các hoạt động xã hội:Những kết quả cụ thể trong công tác tham mưu với cơ quan quản lý cấp trên và với chính quyền địa phương.Các biện pháp thực hiện xã hội hóa giáo dục và kết quả đạt được.


9. Phối hợp công tác giữa lãnh đạo nhà trường với các đoàn thể và Ban đại diện Cha mẹ học sinh.Mối quan hệ và công tác phối kết hợp giữa thủ trưởng đơn vị với các đoàn thể như Công đoàn cơ sở, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban đại diện cha mẹ học sinh. Việc thành lập và đi vào hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh./



THAM KHẢO THÊM NÈ 

Điều 20. Hiệu trưởng
1. Hiệu trưởng trư­ờng tiểu học là người chịu trách nhiệm tổ chức, quản lí các hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà tr­ường. Hiệu trưởng do Trưởng phòng giáo dục và đào tạo bổ nhiệm đối với trường tiểu học công lập, công nhận đối với trư­ờng tiểu học tư­ thục theo quy trình bổ nhiệm hoặc công nhận Hiệu trưởng của cấp có thẩm quyền.
2. Người được bổ nhiệm hoặc công nhận làm Hiệu trưởng trư­ờng tiểu học phải đạt chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học.
3. Nhiệm kì của Hiệu trưởng trường tiểu học là 5 năm. Sau 5 năm, Hiệu trưởng được đánh giá và có thể được bổ nhiệm lại hoặc công nhận lại. Đối với trường tiểu học công lập, Hiệu trưởng được quản lí một trường tiểu học không quá hai nhiệm kì. Mỗi Hiệu trưởng chỉ được giao quản lí một trường tiểu học.
4. Sau mỗi năm học, mỗi nhiệm kì công tác, Hiệu trưởng trường tiểu học được cán bộ, giáo viên trong trường và cấp có thẩm quyền đánh giá về công tác quản lí các hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà trường theo quy định.  
5. Nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng:
a) Xây dựng quy hoạch phát triển nhà trường; lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch dạy học, giáo dục; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền;
b) Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các hội đồng tư vấn trong nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó;
c) Phân công, quản lí, đánh giá, xếp loại; tham gia quá trình tuyển dụng, thuyên chuyển; khen th­ưởng, thi hành kỉ luật đối với giáo viên, nhân viên theo quy định;
d) Quản lí hành chính; quản lí và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài chính, tài sản của nhà trư­ờng;
e) Quản lí học sinh và tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà tr­ường; tiếp nhận, giới thiệu học sinh chuyển trường; quyết định khen thưởng, kỉ luật, phê duyệt kết quả đánh giá, xếp loại, danh sách học sinh lên lớp, ở lại lớp; tổ chức kiểm tra, xác nhận việc hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh trong nhà trường và các đối tượng khác trên địa bàn trường phụ trách;
g) Dự các lớp bồi d­ưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản lí; tham gia giảng dạy bình quân 2 tiết trong một tuần; được hư­ởng chế độ phụ cấp và các chính sách ưu đãi theo quy định;
h) Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và tạo điều kiện cho các tổ chức chính trị - xã hội trong nhà trường hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục;  
i) Thực hiện xã hội hoá giáo dục, phối hợp tổ chức, huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia hoạt động giáo dục, phát huy vai trò của nhà trường đối với cộng đồng.
Điều 21. Phó Hiệu trưởng
1.       Phó Hiệu trưởng là ngư­ời giúp việc cho Hiệu trưởng và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng, do Trưởng phòng giáo dục và đào tạo bổ nhiệm đối với trường công lập, công nhận đối với trường tư thục theo quy trình bổ nhiệm hoặc công nhận Phó Hiệu trưởng của cấp có thẩm quyền. Mỗi trường tiểu học có từ 1 đến 2 Phó Hiệu trưởng, trường hợp đặc biệt có thể được bổ nhiệm hoặc công nhận thêm.
2. Người được bổ nhiệm hoặc công nhận làm Phó Hiệu trưởng trư­ờng tiểu học phải đạt mức cao của chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, có năng lực đảm nhiệm các nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công.
3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Phó Hiệu trưởng :
a) Chịu trách nhiệm điều hành công việc do Hiệu trưởng phân công;
b) Điều hành hoạt động của nhà trư­ờng khi đ­ược Hiệu trưởng uỷ quyền;
c) Dự các lớp bồi d­ưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản lí; tham gia giảng dạy bình quân 4 tiết trong một tuần; được hư­ởng chế độ phụ cấp và các chính sách ưu đãi theo quy định.




Điều 18. Hiệu trưởng
1.Hiệu trưởng trường tiểu học là người chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động củanhà trường, do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện bổ nhiệm đối với trường cônglập, bán công, công nhận đối với trường dân lập, theo đề nghị của Trưởng PhòngGiáo dục và Đào tạo .
Hiệutrưởng trường tiểu học được bổ nhiệm theo nhiệm kỳ 5 năm và không quá 2 nhiệmkỳ liên tục tại cùng một trường.
2.Hiệu trưởng trường tiểu học phải là giáo viên có thời gian dạy học ít nhất 5năm (không kể thời gian tập sự) ở bậc tiểu học hoặc bậc học cao hơn và được tínnhiệm về chính trị, đạo đức và chuyên môn, có năng lực quản lý trường học, cósức khoẻ.
3.Hiệu trưởng trường tiểu học có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a.Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học;
b.Tổ chức bộ máy của trường; thành lập và cử tổ trưởng các tổ chuyên môn, tổ hànhchính - quản trị; thành lập và cử chủ tịch các hội đồng trong nhà trường;
c.Phân công, quản lý, kiểm tra công tác của giáo viên, nhân viên; đề nghị với TrưởngPhòng Giáo dục và Đào tạo về quyết định tuyển dụng, thuyên chuyển, đề bạt giáoviên, nhân viên của trường; khen thưởng, thi hành kỷ luật đối với giáo viên,nhân viên theo quy định của Nhà nước;
d.Quản lý hành chính, tài chính, tài sản của nhà trường;
đ.Tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường;
e.Quản lý học sinh và các hoạt động của học sinh do nhà trường tổ chức; nhận họcsinh vào học, giới thiệu học sinh chuyển trường; quyết định khen thưởng, kỷluật học sinh; xét duyệt kết quả đánh giá, xếp loại học sinh, danh sách họcsinh lên lớp, ở lại lớp, danh sách học sinh được dự thi tốt nghiệp tiểu học;
g.Được dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn và nghiệp vụ quản lý trườnghọc; được hưởng các quyền lợi của hiệu trưởng theo quy định.
Điều 19. Phó hiệu trưởng
1.Phó hiệu trưởng là người giúp việc cho hiệu trưởng. Mỗi trường tiểu học có từmột đến hai phó hiệu trưởng do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện bổ nhiệm,công nhận theo đề nghị của Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo và của hiệu trưởng.
2.Phó hiệu trưởng phải là giáo viên có thời gian dạy học ít nhất là 3 năm (khôngkể thời gian tập sự) ở bậc tiểu học hoặc bậc học cao hơn, được tín nhiệm vềchính trị, đạo đức, chuyên môn, có năng lực quản lý trường học, có sức khoẻ.
3.Phó hiệu trưởng có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a.Thực hiện và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về những việc được phân công;
b.Cùng hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cấp trên về các hoạt động có liên quancủa nhà trường;
c.Thay mặt hiệu trưởng điều hành hoạt động của nhà trường khi được uỷ quyền.
d.Được dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn và nghiệp vụ quản lý trườnghọc; được hưởng các quyền lợi của phó hiệu trưởng theo quy định.




Vai trò của người Hiệu trưởng

1. Hiệu trưởng là người lãnh đạo nhà trường, chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà trường.
a) Hiệu trưởng phải thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng theo điều lệ nhà trường.
b) Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước về việc đảm bảo chất lượng giáo dục ở trường mình. Tuy có các phó Hiệu trưởng giúp việc và liên đới chịu trách nhiệm, nhưng Hiệu trưởng phải giữ vai trò thủ trưởng, thường xuyên nắm thông tin và có những quyết định kịp thời không để những hiện tượng thiếu trách nhiệm, phản sư phạm xảy ra hoặc tiếp diễn làm tổn hại đến chất lượng giáo dục thế hệ trẻ. Để đảm bảo trách nhiệm này, cần khẳng định cho Hiệu trưởng quyền đề bạt và đề nghị thay thế các phó Hiệu trưởng, quyền đề nghị đình chỉ công tác và thay thế các giáo viên, nhân viên không còn đủ các phẩm chất, năng lực làm công tác giáo dục.
2. Hiệu trưởng, nhà sư phạm mẫu mực, nhà giáo dục có tâm hồn
Người Hiệu trưởng phải là nhà giáo hết lóng yêu mến trẻ, sẵn sàng cống hiến trí tuệ và sức lực của mình cho việc đào tạo thế hệ trẻ của địa phương thành những người kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng.
Người Hiệu trưởng phải hiểu biết những cơ sở tâm lý học, giáo dục học, trực tiếp tham gia giáo dục một số học sinh và là người thầy giáo mẫu mực của học sinh trong nhà trường. Hiệu trưởng là người dạy tốt ít nhất là một môn học, có khả năng thực hiện mẫu mực các nhiệm vụ của một nhà giáo bộ môn.
Trình độ chuyên môn về khoa học giáo dục, lý luận và thực hành là rất cần thiết cho công tác quản lý trường học.
3. Hiệu trưởng, nhà hoạt động xã hội
Người Hiệu trưởng phải xây dựng mối quan hệ tốt với địa phương, trên cơ sở đó làm công tác vận động toàn xã hội tham gia sự nghiệp giáo dục. Một trong những phương tiện quan trọng để làm công việc này là bản thân người Hiệu trưởng tham gia vào công tác của địa phương. Hoạt động xã hội của Hiệu trưởng còn có ý nghĩa giáo dục tính tích cực xã hội cho học sinh rất nhiều. Hiệu trưởng cần động viên các thành viên của tập thể tham gia vào đời sống xã hội.
Nói chung, những người lãnh đạo nhà trường, nhất là ở nông thôn thường được mọi người biết đến như là những diễn giả, những cán bộ tuyên truyền, những thành viên tích cực của các tổ chức xã hội khác nhau. Nhờ đó, họ tạo ra những điều kiện thuận lợi cho công tác giáo dục toàn diện đối với thế hệ trẻ.
4. Hiệu trưởng, người tổ chức trong thực tiễn
Người Hiệu trưởng là người lãnh đạo cấp cơ sở trong sự nghiệp giáo dục, và càng ở cấp cơ sở thì chức năng tổ chức thực hiện càng phong phú. Hoạt động tổ chức về cơ bản là hoạt động với con người. Trong hoạt động với con người, những Hiệu trưởng giỏi thường có những đặc điểm sau đây :
a) Có đầu óc tổ chức : Đó là sự biết sắp đặt từng người vào vị trí thích hợp sao cho tận dụng và phát huy được năng lực cao nhất của họ. Một nhà lãnh đạo đã nói về sự khéo léo đặt người đúng việc như sau : "Chúng ta cần có một đại hợp tấu. Chúng ta phải xây dựng kinh nghiệm cho mình để có thể phân đúng các vai trong dàn hợp tấu để đối với người này thì giao cây đàn vĩ cầm đầy tình cảm, đối với người kia thì giao cây đàn tràm cuồng bão, đối với người khác thì giao que nhạc trưởng".
b) Có sự đồng cảm hay sự nhạy cảm về tổ chức : Đó là khả năng đặt địa vị của mình vào cương vị của người đối thoại, hiểu được thế giới nội tâm của họ, hiểu được khó khăn của họ, cùng rung cảm với họ, khiến họ có thể dễ dàng bộc lộ tâm tư với người lãnh đạo. Sự nhạy cảm về tổ chức còn thể hiện ở chỗ người lãnh đạo biết rõ người dưới quyền đang cần gì và chủ động giúp đỡ họ cả trước khi họ có sự yêu cầu.
c) Có sự khéo léo đối xử : thể hiện ở chỗ tìm được cách cư xử thích hợp với từng người, cách truyền thụ tế nhị kinh nghiệm và kiến thức của mình cho những người khác để họ có thể tiến hành công việc có kết quả hơn.
d) Có khả năng cảm hóa con người :  Đó là khả năng tác động tới con người bằng vốn hiểu biết, bằng sự nêu gương, bằng tình cảm chân thành nhân đạo, bằng ý chí và nghị lực của Hiệu trưởng. Đó là nghệ thuật lan truyền nghị lực và nhiệt tình của mình sang người khác. Đó còn là nghệ thuật phê bình đúng đắn và tinh thần tự phê bình nghiêm túc của Hiệu trưởng.
5. Hiệu trưởng, người nghiên cứu khoa học giáo dục 
Hiệu trưởng cần lôi cuốn các giáo viên đi vào nghiên cứu khoa học giáo dục. Bước thứ nhất là nghiên cứu, phân tích, phổ biến và áp dụng những kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục của các đồng nghiệp tiên tiến ở trường mình và các trường bạn. Bước tiếp theo là cộng tác với các nhà khoa học của các Viện nghiên cứu, các trường đại học, trong việc thực nghiệm một số đề tài khoa học ở trẻ em. Người giáo viên trực tiếp tham gia công tác nghiên cứu khoa học sẽ cảm thấy công việc hàng ngày của mình bớt đơn điệu, có thêm sức hấp dẫn và thấy được niềm vui sáng tạo trong nghề nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.