HỌC VIỆN CÁN BỘ TPHCM
|
|
KHOA
QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH
|
|
CÂU HỎI
THẢO LUẬN PHẦN 1
Câu 1:
Có ý kiến cho rằng : “Thực thi
quyền hành pháp là nội dung cơ bản nhất của hoạt động QLHCNN.” Dựa
trên kiến thức đã học, theo anh, chị ý kiến này có đúng không? Vì
sao?
Câu 2:
Phân
tích quan điểm “Quản lý hành chính nhà nước là sự tác động có tổ chức và điều
chỉnh bằng quyền lực nhà nước”. Cho ví dụ minh họa.
Câu 3:
Anh
(chị) hãy phân tích chủ thể, khách thể quản lý hành chính nhà nước? Cho ví dụ
minh họa.
Câu 4:
Phân
biệt khiếu nại và tố cáo?
Câu 5:
Tình huống khiếu nại
Ông Lê
Văn A (sinh năm 1960), cư trú tại Thôn 1, xã X, huyện Y, tỉnh Z bị UBND huyện
Y thu hồi 2 ha đất nông nghiệp trồng cây lâu năm (Quyết định thu hồi đất do
Chủ tịch UBND huyện Y ký). Ông A không đồng ý và làm đơn khiếu nại. Anh (chị)
hãy xác định:
1. Ai
là người khiếu nại, bị khiếu nại và đối tượng khiếu nại?
2.
Người có thẩm quyền giải quyết đơn khiếu nại của Ông A là ai?
3.
Trình tự, thủ tục giải quyết (lần đầu) vụ việc nêu trên như thế nào?
Câu 6:
Anh
(chị) hiểu như thế nào về nguyên tắc tiếp công dân: phải bảo đảm công khai,
dân chủ, kịp thời, thủ tục đơn giản, thuận tiện? Liên hệ thực tiễn tại cơ
quan đơn vị hoặc địa phương nơi anh (chị) làm việc, sinh sống.
Câu 7: Tình huống xử phạt:
Ông A
(sinh năm 1965), ngụ tại phường X trong cùng một lần vi phạm đã thực
hiện hai hành vi vi phạm hành chính. Một hành vi có mức xử phạt từ 1 đến 3
triệu, một hành vi có mức xử phạt từ 2 đến 5 triệu). Các yếu tố khác đều phù
hợp với quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND
phường X đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm
của Ông A nêu trên, với mức phạt là 5,5 triệu. Anh (chị) hãy xác định:
1.Chủ
tịch UBND phường ra quyết định xử phạt đúng hay sai? Có phù hợp
thẩm quyền không? Vì sao?
2.Trình
tự, thủ tục xử phạt vụ việc nêu trên được thực hiện như thế nào?
Câu 8:
Trong các yếu tố cấu thành nền hành chính,
theo anh, chị yếu tố nào đóng vai trò quyết định? Vì sao?
Câu 9:
Trong
các nhiệm vụ cải cách hành chính theo anh, chị nhiệm vụ nào là quan
trọng nhất trong giai đoạn hiện nay? Vì sao?
Câu 10:
Trong
các nhiệm vụ cải cách hành chính, theo anh (chị) nhiệm vụ nào còn bất cập tại
cơ quan của các anh (chị), vì sao? Hãy nêu nguyên nhân và đề xuất giải pháp.
Lưu ý:
1. Học viên phải làm
đề cương cho tất cả các câu hỏi thảo luận bằng cách tự viết trên giấy A4
(không đánh máy hoặc photo) để trình cho giảng viên khi thảo luận;
2. Phần trả
lời các câu hỏi:
+ Nêu khái
niệm (nếu có);
+ Các nội
dung, quan điểm hoặc bài tập tình huống chỉ nêu các ý ngắn gọn làm cơ sở cho
việc phát biểu khi thảo luận, không viết dàn trải, dài dòng;
+ Khi thực
hiện thảo luận không đọc tài liệu, kể lể, trình bày dài dòng, chủ yếu trao
đổi các ý theo đề cương và thực hiện việc tranh luận.
3. Giảng viên phụ
trách thảo luận kiểm tra và ký duyệt vào đề cương. Học viên chỉ được ký vào
Danh sách nộp đề cương sau khi giảng viên ký duyệt.
CÂU HỎI
THẢO LUẬN PHẦN 2
Câu 1:
Phân
tích trình tự lập và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội ở cơ sở. Liên hệ hoạt động này tại địa phương hoặc đơn vị nơi anh (chị)
công tác hoặc sinh sống.
Câu 2:
Phân
tích khái niệm, nguyên tắc và phương pháp quản lý nhà nước về kinh tế. Tại
sao trong hoạt động quản lý nhà nước về kinh tế trong giai đoạn hiện nay thì
phương thức hành chính trực tiếp ít được sử dụng, trong khi đó phương thức
gián tiếp (thông qua thị trường) được sử dụng nhiều hơn?
Câu 3:
Thế
nào là ngân sách nhà nước? Ngân sách nhà nước được phân cấp quản lý như thế
nào? Làm rõ nguồn thu và nhiệm vụ chi của ngân sách cấp xã. Việc cấp bổ sung
ngân sách được thực hiện trong những trường hợp nào? Theo anh (chị) đâu là
giải pháp để tăng nguồn thu và quản lý chi tiêu ngân sách nhà nước tiết kiệm
và hiệu quả?
Câu 4:
Trong
3 lĩnh vực quản lý nhà nước về văn hoá, giáo dục và y tế. Theo anh
(chị) quản lý nhà nước trong lĩnh vực nào còn nhiều bất cập? Đề
xuất giải pháp khắc phục.
Câu 5:
Thế
nào là quản lý nhà nước về xây dựng? Những cơ quan nhà nước nào có thẩm quyền
cấp giấy phép xây dựng? Nếu
trong quá trình xây dựng xảy ra tranh chấp đất đai thì cơ quan nào có thẩm
quyền giải quyết; trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết như thế nào?
Câu 6:
Anh (chị) hãy:
a) Làm rõ các khái niệm:
- Hộ tịch;
- Hộ khẩu;
- Công chứng;
- Chứng thực.
b) So sánh hoạt động quản
lý:
- Hộ tịch với hộ khẩu;
- Công chứng với chứng
thực.
Câu 7:
Một số tình huống quản lý hành chính
Tình
huống 1:
Ông
A (45 tuổi, cư trú tại phường A, Quận X, Thành phố Y) ký tên sẵn vào bản cam
kết và nhờ cháu ruột đến UBND Phường B, Quận X chứng thực chữ ký của mình.
Theo anh (chị) UBND Phường B xử lý vụ việc này như thế nào?
Tình
huống 2:
Ông
Nguyễn Văn A (20 tuổi, cư trú tại Phường X, Quận Y, Thành phố H) đi Thái Lan
giải phẫu chuyển giới và trở thành 1 người phụ nữ rất xinh đẹp và duyên dáng.
Khi về ViệtNam,
ông A đến UBND Phường X yêu cầu cải chính hộ tịch từ nam sang nữ. Theo
anh/chị yêu cầu đó của ông A có được giải quyết không? Vì sao? (theo NĐ
88/2008/NĐ-CP và Điều 36 và Điều 37 BLDS 2015, có HL ngày 01/01/2017).
Tình
huống 3:
Ông
Lê Văn B (40 tuổi, cư trú tại số nhà 125 đường PTH, Phường X, Quận Y, Thành
phố Z) được UBND Quận Y cấp giấy phép XD nhà ở. Trong quá trình XD, ông B làm
sai giấy phép và đã lấn sang đất của hộ bà Trần Thị C (với diện tích 0,15m x
20m). Nhiều lần bà C yêu cầu ông B trả lại phần đất lấn chiếm nhưng ông B
không chịu. Bà C đã làm đơn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Anh (chị) hãy xác định:
1. Vụ việc nêu trên là gì? Bà C phải viết
đơn như thế nào?
2. Bà C phải gửi đơn đến đâu? Những cơ
quan nào có thẩm quyền giải quyết?
3. Trình tự, thủ tục và thời hạn giải
quyết như thế nào?
4. Quan điểm của anh (chị) về giải quyết
vụ việc này như thế nào?
Lưu ý:
1. Học viên phải làm
đề cương cho tất cả các câu hỏi thảo luận bằng cách tự viết trên giấy A4
(không đánh máy hoặc photo) để trình cho giảng viên khi thảo luận;
2. Phần trả
lời các câu hỏi:
+ Nêu khái
niệm (nếu có);
+ Các nội
dung, quan điểm hoặc bài tập tình huống chỉ nêu các ý ngắn gọn làm cơ sở cho
việc phát biểu khi thảo luận, không viết dàn trải, dài dòng;
+ Khi thực
hiện thảo luận không đọc tài liệu, kể lể, trình bày dài dòng, chủ yếu trao
đổi các ý theo đề cương và thực hiện việc tranh luận.
3. Giảng viên phụ
trách thảo luận kiểm tra và ký duyệt vào đề cương. Học viên chỉ được ký vào
Danh sách nộp đề cương sau khi giảng viên ký duyệt.
( Đây là câu hỏi thảo luận nhận được từ Thầy Cô Khoa
Quản lý Hành chính Nhà nước- Học viện Cán bộ TPHCM )
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét