Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

Báo cáo Chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IX nhiệm kỳ 2010-2015 ( 1 )

PHẦN THỨ HAI
MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ,XÂY DỰNG ĐẢNG BỘ VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ THÀNH PHỐ



Trong những năm sắp tới, trên thế giới, hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu hướng lớn, song còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất trắc khó lường. Nước ta có nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng không ít khó khăn, thách thức từ bối cảnh quốc tế và những tồn tại từ bên trong của nền kinh tế đất nước. Quán triệt Nghị quyết số 20-NQ/TW của Bộ Chính trị, phấn đấu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành một thành phố xã hội chủ nghĩa văn minh, hiện đại; từ nay đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, thành phố tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu toàn Đảng bộ; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết; huy động nguồn lực, nâng cao chất lượng tăng trưởng, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển nhanh, bền vững, với mục tiêu tổng quát là :
 Đại hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội với mục tiêu tổng quát: “Xây dựng Đảng bộ Thành phố thật trong sạch, vững mạnh; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo, giữ vững ổn định chính trị - xã hội; nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế TP, gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xây dựng con người, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường; nâng cao phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; có vai trò động lực trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á”.
 I- NHIỆM VỤ XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN VÀ BẢO VỆ THÀNH PHỐ
1. Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế
a. Khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) trên địa bàn hàng năm cao hơn 1,5 lần mức tăng trưởng bình quân của cả nước; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa tốc độ và chất lượng tăng trưởng kinh tế, giữa tăng trưởng kinh tế với tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Chủ động tái cấu trúc kinh tế thành phố, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ phát triển theo chiều rộng sang phát triển theo chiều sâu, từ chủ yếu phát triển dựa vào tăng vốn đầu tư, sử dụng nhiều lao động giản đơn sang phát triển dựa trên yếu tố năng suất tổng hợp, tiến bộ khoa học - công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao, năng suất lao động, sản phẩm có chất lượng cao; từ sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng và hàm lượng khoa học - công nghệ thấp sang sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng và tỉ lệ nội địa hóa cao, hàm lượng khoa học - công nghệ cao.
Trong lĩnh vực dịch vụ, tiếp tục thúc đẩy phát triển 9 nhóm ngành dịch vụ đã được xác định (tài chính - tín dụng - ngân hàng - bảo hiểm; thương mại; vận tải, kho bãi, dịch vụ cảng; bưu chính - viễn thông và công nghệ thông tin - truyền thông; kinh doanh tài sản - bất động sản; dịch vụ thông tin tư vấn, khoa học - công nghệ; du lịch; y tế; giáo dục - đào tạo). Trong đó, tập trung nâng cao tỉ trọng các ngành dịch vụ : thương mại quốc tế; tài chính, tín dụng ngân hàng; dịch vụ cảng - kho bãi - hậu cần, hàng hải và xuất nhập khẩu, vận tải đa phương thức; du lịch; thị trường bất động sản; thị trường công nghệ. Bảo đảm khu vực dịch vụ có tốc độ tăng trưởng và tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu kinh tế trên địa bàn.
Trong lĩnh vực công nghiệp, tiếp tục tập trung phát triển 4 ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao (cơ khí; điện tử - công nghệ thông tin; hóa dược - cao su; chế biến tinh lương thực thực phẩm) và các ngành công nghệ sinh học, công nghiệp sạch, tiết kiệm năng lượng; đồng thời lựa chọn một số công đoạn có giá trị gia tăng cao trong các ngành công nghiệp khác để đầu tư, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu các sản phẩm công nghiệp : công nghiệp chế biến sản phẩm cao cấp, công nghệ cao từ cao su; công nghiệp thời trang trong ngành dệt may; các công đoạn thiết kế, tiếp thị, phân phối,… trong các ngành công nghiệp khác; phát triển công nghiệp phụ trợ. Đầu tư hiện đại hóa ngành xây dựng; sử dụng vật liệu mới, tiết kiệm năng lượng, ứng dụng công nghệ xây dựng hiện đại; nâng tốc độ tăng trưởng của ngành xây dựng cao hơn tốc độ tăng trưởng của các ngành công nghiệp.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại, hiệu quả, bền vững. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chiến lược biển; tăng cường ứng dụng công nghệ sinh học, tập trung sản xuất cây giống, con giống có năng suất và giá trị gia tăng cao, rau củ quả sạch, cây kiểng, hoa kiểng, cá kiểng phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu. Chỉ đạo xây dựng mô hình xây dựng nông thôn mới văn minh, giàu đẹp, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường.
b. Tạo môi trường thuận lợi và bình đẳng để phát triển các thành phần kinh tế; tiếp tục sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp Nhà nước; có cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển, nâng cao chất lượng kinh tế tập thể với nòng cốt là các hợp tác xã; tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển; hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn, thông tin công nghệ và thị trường; chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng hơn nữa để thu hút mạnh mọi nguồn lực đầu tư vào những ngành, lĩnh vực kinh tế phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển thành phố. Phát triển đồng bộ 5 loại thị trường chính yếu : tài chính, hàng hóa - dịch vụ, công nghệ, bất động sản, lao động; đổi mới, nâng cao vai trò, hiệu lực quản lý Nhà nước trong cơ chế kinh tế thị trường; không ngừng đóng góp vào việc hoạch định cơ chế, chính sách chung của cả nước trong quá trình hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Phát huy vai trò của thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
c. Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; bổ sung cơ chế, chính sách ưu tiên thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch; đẩy mạnh chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ưu tiên cho những ngành, lĩnh vực có lợi thế so sánh, tiềm năng phát triển, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao; hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới thiết bị, công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh, nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ để mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu. Xây dựng các "cụm liên kết sản xuất" để tạo điều kiện phát triển công nghiệp phụ trợ. Đa dạng hóa và mở rộng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng những kiến thức cần thiết để giúp các doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Phát triển mạng lưới phân phối, thương mại điện tử; áp dụng các mô hình phân phối, giao dịch hiện đại vào hoạt động thương mại; bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, góp phần phát triển sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng lưu chuyển hàng hóa. Quy hoạch phát triển trung tâm hội chợ triển lãm thương mại có tầm cỡ khu vực; trước mắt, xây dựng Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế chuyên tổ chức các sự kiện triển lãm, hội chợ, hội nghị thương mại có quy mô lớn.
2. Phát triển đô thị bền vững
Tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quy hoạch, thiết kế đô thị, quản lý quy hoạch - kiến trúc, quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quản lý đô thị gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện đồng bộ đề án quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025 gắn với quy hoạch Vùng thành phố Hồ Chí Minh. Hoàn thành quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị ở khu vực trung tâm, ở các trục giao thông mới và quy hoạch cải tạo, chỉnh trang đô thị các quận còn lại, gắn kết hài hòa với quy hoạch các khu đô thị mới và quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Có cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu đô thị mới (Thủ Thiêm, Tây Bắc, Cảng Hiệp Phước) và các chương trình đột phá để giải quyết vấn đề bố trí dân cư và nhà ở cho nhân dân, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường, gắn với mục tiêu kiểm soát quy mô dân số khoảng 10 triệu người. Nâng cao chất lượng các dịch vụ đô thị theo hướng xã hội hóa. Chủ động phối hợp với các    bộ - ngành Trung ương và các địa phương liên quan xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó tập trung hệ thống giao thông công cộng sức chở lớn, đường sắt đô thị, phát triển đường vành đai, đường trên cao, đường cao tốc, luồng tàu đường biển, đường sông; cấp nước, thoát nước, chống ngập, xử lý chất thải và hạ tầng viễn thông... kết nối với kết cấu hạ tầng các tỉnh trong vùng Thành phố Hồ Chí Minh, Vùng đồng bằng sông Cửu Long và Nam Tây Nguyên.
Quy hoạch, xây dựng phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị (giao thông, bến xe, hệ thống cảng, kho bãi, cấp nước, thoát nước, điện, bưu chính - viễn thông, công viên,…) và hệ thống dịch vụ (ngân hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, mạng lưới phân phối,…) đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất - kinh doanh và cải thiện dân sinh. Ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn; hỗ trợ nhà ở, việc làm và các điều kiện sinh sống cho dân cư các địa bàn đô thị hóa. Tiếp tục phát huy và mở rộng các hình thức xã hội hóa đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng. Khai thác có hiệu quả quỹ đất đô thị để tạo nguồn vốn đầu tư. Tiết kiệm và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư ngân sách, nguồn vốn ODA và trái phiếu đô thị. Có chính sách hỗ trợ các thành phần kinh tế đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, chương trình nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân; công khai, minh bạch quy hoạch sử dụng đất và công bố quỹ đất, kiên quyết thu hồi các mặt bằng sử dụng không hiệu quả để phục vụ cho nhu cầu đầu tư phát triển. Tăng cường quản lý, ao, hồ, kênh, rạch phục vụ điều tiết nước và giao thông; bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái, gắn nội dung môi trường vào chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, các chương trình, dự án đầu tư; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực tham gia bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng và hạn chế tác hại của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
3. Phát triển giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, xây dựng văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, bảo đảm an sinh xã hội
a. Xây dựng nền giáo dục tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong hội nhập quốc tế. Tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt coi trọng giáo dục truyền thống, lý tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm xã hội, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp. Bảo đảm kỷ cương trong dạy và học; phát huy vai trò gia đình phối hợp với nhà trường, xã hội để giáo dục thế hệ trẻ. Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, xây dựng Khu đại học Tây Bắc, Đông Bắc; đẩy mạnh xã hội hóa gắn với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hệ thống trường lớp theo quy hoạch và đầu tư trang thiết bị theo tiêu chuẩn quốc gia; mở rộng liên kết đào tạo, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với các cơ sở đào tạo nước ngoài. Nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp quản lý để phát huy vai trò trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh và hệ thống các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Tiếp tục duy trì kết quả chống mù chữ; phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và phổ cập bậc trung học; thực hiện phổ cập ngoại ngữ, tin học cho học sinh phổ thông. Thực hiện có hiệu quả chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa  học - công nghệ, doanh nhân và lao động kỹ thuật; đầu tư xây dựng và trang bị đúng mức để phát triển hệ thống giáo dục chuyên nghiệp, gắn nội dung đào tạo của trường chuyên nghiệp với doanh nghiệp, bảo đảm sự cân đối giữa đào tạo và sử dụng, nâng cao tỉ lệ lao động qua đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao của các ngành, lĩnh vực trọng yếu và đào tạo nghề cho nhân dân các vùng đô thị hóa và nhu cầu chuyển đổi ngành nghề địa bàn nông thôn. Hoàn chỉnh quy hoạch, có cơ chế phù hợp để nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương xã hội hóa lĩnh vực giáo dục - đào tạo theo hướng: huy động các nguồn lực xã hội để phát triển giáo dục - đào tạo; phát huy vai trò giám sát của cộng đồng đối với các cơ sở giáo dục - đào tạo; khuyến khích các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.  
b. Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý, tổ chức, hoạt động khoa học - công nghệ theo thẩm quyền, gắn kết giữa các cơ sở nghiên cứu, đào tạo và sản xuất - kinh doanh. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn làm cơ sở xây dựng các chính sách phát triển, quản lý đô thị, xây dựng văn hóa và giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội. Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ. Nâng cao trình độ khoa học - công nghệ và năng lực sáng tạo nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và kinh tế thành phố. Đổi mới công nghệ và phát triển công nghiệp công nghệ cao trong các doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm của hoạt động khoa học - công nghệ. Thực hiện đồng bộ 3 nhiệm vụ chủ yếu để phát triển khoa học - công nghệ: nâng cao trình độ nghiên cứu và năng lực sáng tạo khoa học - công nghệ; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý; đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ cao. Tăng đầu tư ngân sách hàng năm để phát triển khoa học - công nghệ; tập trung đầu tư đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng những trung tâm khoa học công nghệ tiêu biểu. Hình thành và khai thác có hiệu quả các quỹ phát triển khoa học - công nghệ, Vườn ươm doanh nghiệp khoa học - công nghệ để thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, vật liệu mới, công nghệ sinh học và tự động hóa; chủ động tham gia các chương trình nghiên cứu quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Có chính sách bồi dưỡng, thu hút, sử dụng và trọng dụng các chuyên gia khoa học - công nghệ trong và ngoài nước; phát huy vai trò của Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật, Liên hiệp các hội Văn học - Nghệ thuật thành phố trong việc nghiên cứu, tư vấn và phản biện, góp phần xây dựng các chủ trương, chính sách phát triển và quản lý văn hóa - xã hội.
c. Phát triển văn hóa theo hướng văn minh, hiện đại, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và các giá trị tinh thần mang nét đặc trưng của nhân dân thành phố; kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội, với trọng tâm là đẩy mạnh Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở" ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả; đầu tư xây dựng Nhà hát giao hưởng - nhạc vũ kịch, Bảo tàng thành phố, Nhà thiếu nhi thành phố (cơ sở 2), nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế, công trình văn hóa; định hướng, hỗ trợ sáng tác và đưa ra công chúng các tác phẩm văn học - nghệ thuật tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, giàu phẩm chất nhân văn, thể hiện chân thật, sâu sắc lịch sử dân tộc, công cuộc đổi mới đất nước; xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao đời sống văn hóa của nhân dân, từng bước giảm dần sự cách biệt về mức hưởng thụ văn hóa giữa đô thị và nông thôn.
Tiếp tục hoàn thiện quy hoạch báo chí, xuất bản; nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục định hướng dư luận xã hội theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, khắc phục xu hướng thương mại hóa, xa rời tôn chỉ, mục đích trong hoạt động báo chí, xuất bản; tập trung đào tạo, xây dựng đội ngũ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực, nghiệp vụ giỏi. Tăng cường quản lý, đấu tranh có hiệu quả các hoạt động lợi dụng mạng Internet truyền bá tư tưởng phản động, lối sống thực dụng, bạo lực trái đạo lý; bồi dưỡng, nâng cao sức đề kháng của công chúng, nhất là thế hệ trẻ đối với các sản phẩm phi văn hóa.
Đẩy mạnh phát triển ngành y tế, các chương trình quốc gia về chăm sóc sức khỏe, các chương trình y tế chuyên sâu, y tế dự phòng; ngành dược và đông y, y tế học đường; nâng cao năng lực phát hiện và khống chế dịch bệnh nguy hiểm, tăng cường các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiếp tục củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, đẩy mạnh xã hội hóa, mở rộng diện bảo hiểm y tế để chăm lo sức khỏe nhân dân, đặc biệt đối với người nghèo; tập trung xây dựng, phát triển Khu y tế kỹ thuật cao, các trung tâm y tế chuyên sâu và một số bệnh viện tại các cửa ngõ thành phố. Mở rộng hợp tác quốc tế, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ kinh phí, chuyển giao khoa học - công nghệ và kinh nghiệm quản lý của các nước, các tổ chức quốc tế để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật về dân số.
Tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý và các liên đoàn thể thao; tập trung hoàn thành việc xây dựng Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc để tổ chức đào tạo, thi đấu quốc tế ngang tầm với các nước trong khu vực; có chính sách thu hút đội ngũ huấn luyện viên giỏi, thu hút, phát hiện, đào tạo vận động viên có thành tích cao, triển vọng; chú trọng đầu tư phát triển thể thao học đường, thể thao quần chúng; đẩy mạnh phong trào luyện tập thể dục - thể thao thường xuyên trong cộng đồng để góp phần nâng cao thể chất của nhân dân. Có cơ chế tạo vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương xã hội hóa các lĩnh vực văn hóa, y tế, thể thao; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước để huy động các nguồn lực chăm lo cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và văn hóa của nhân dân.
d. Giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội bức xúc, nhất là lao động, việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng sống của nhân dân. Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội. Đa dạng hóa các nguồn lực và phương thức thực hiện chương trình giảm hộ nghèo, nâng hộ khá theo hướng phát huy nội lực, kết hợp sự trợ giúp của cộng đồng; tăng khả năng tiếp cận của người nghèo đối với các dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở,…), góp phần kéo giảm chênh lệch về mức sống giữa các tầng lớp dân cư, giữa nội thành và ngoại thành. Kiểm soát chặt chẽ, tiến tới ngăn chặn, đẩy lùi số người nghiện ma túy trên địa bàn, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển các mô hình cai nghiện phục hồi gắn với dạy nghề, tạo việc làm để thực hiện tốt chương trình tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện. Có chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế giải quyết việc làm cho người lao động; phát triển và quản lý tốt các trung tâm giới thiệu việc làm và hệ thống thông tin thị trường lao động, hình thành sàn giao dịch lao động; đa dạng hóa các mô hình đào tạo nghề. Mở rộng hợp tác quốc tế, nâng cao hiệu quả chương trình xuất khẩu lao động và chuyên gia.
4. Bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại 
Giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết về nhiệm vụ quốc    phòng - an ninh trong tình hình mới; chủ động đấu tranh đập tan mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, không để bất ngờ; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm an ninh, quốc phòng, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh. Xây dựng lực lượng Quân đội, Công an, Biên phòng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, đảm bảo sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, đầu tư trang thiết bị hiện đại cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy - chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Thực hiện tốt chính sách tôn giáo, dân tộc, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vấn đề liên quan đến an ninh - chính trị, tăng cường công tác quản lý đối với tổ chức và người nước ngoài trên địa bàn; đẩy mạnh chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chương trình mục tiêu 3 giảm, chuyển hoá địa bàn, kéo giảm tội phạm và tệ nạn xã hội; mở rộng quan hệ hợp tác với các nước để trao đổi thông tin về an ninh chính trị, phòng chống tội phạm khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia.
Nâng cao hiệu quả thực hiện chiến lược cải cách tư pháp; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ, đầu tư cơ sở vật chất và chăm lo đời sống đội ngũ cán bộ các cơ quan tư pháp; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; khắc phục oan, sai, bỏ lọt tội phạm; xây dựng, củng cố các chế định bổ trợ tư pháp, đặc biệt là giám định tư pháp.
Tăng cường công tác đối ngoại đảng, đối ngoại nhà nước, đối ngoại nhân dân và đối ngoại kinh tế, văn hóa, xã hội; thực hiện tốt các nội dung hợp tác đã ký kết với địa phương các nước, nhất là các nước láng giềng và các đối tác quan trọng; mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế - văn hóa với một số địa phương các nước, chủ động ngăn ngừa, giảm thiểu các tác động tiêu cực phát sinh trong quá trình hội nhập quốc tế. Đổi mới phương thức hoạt động tuyên truyền, thông tin đối ngoại nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam và thành phố đối với bạn bè quốc tế và kiều bào ở nước ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.