Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

TỔ CHỨC CS ĐẢNG Ở TRƯỜNG THCS

.....
Công tác lãnh đạo chính quyền thực hiện nhiệm vụ .
Lãnh đạo công tác dạy và học.
Công tác dạy và học là nhiệm vụ chính trị hàng đầu chi bộ chỉ đạo BGH, tổ CM, các đoàn thể tập trung xây dựng phương hướng nhiệm vụ và đề ra các mục tiêu phấn đấu cụ thể đối với công tác dạy và học.
Đối với công tác giảng dạy cấp ủy chi bộ chỉ đạo BGH tập trung vào việc đổi mới phương pháp, ứng dung công nghệ thông tin. Chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giảng dạy, khuyến khích cán bộ, đảng viên, giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm.


 Đối với việc học tập chú ý đến việc giáo dục toàn diện “ Học đi đôi với hành ”; giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội. Các phương pháp học tập nhằm phát huy trí tuệ, tính chủ động sáng tạo trong học tập của học sinh như: Nêu vấn đề, hợp tác theo nhóm, trực quan . . . được áp dụng rộng rãi.

Ngoài việc giáo dục chất lượng toàn diện cấp ủy chi bộ còn chỉ đạo tốt việc bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi các cấp. Trong đó việc tuyển chọn học sinh tham dự kỳ thi HSG các cấp được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc, học sinh các đội tuyển được học toàn diện không có hiện tượng bồi dưỡng nhồi nhét, quá tải đối với học sinh.

 Lãnh đạo công tác giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh.
Đi đôi với việc nâng cao  chất lượng dạy và học chi bộ luôn coi trọng việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong 6 tháng đầu năm 2015 các phong trào và xây dựng thường xuyên như: Bé thông minh nhanh trí, phụ trách tài năng, đội viên xung kích. . . ngoài ra để tăng cường hơn nữa công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh chi bộ nhà trường tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lịch sử Đảng bộ địa phương đặc biệt việc chỉ đạo tổ chức sinh hoạt giới thiệu nội dung hai cuốn nhật ký: Mãi mãi tuổi 20 của liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc và nhật ký Đặng Thùy Trâm qua đó giúp học sinh hiểu hơn về những giá trị cao đẹp sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng cách mạng, đồng thời định hướng được môi trường và hướng phấn đấu lành mạnh.
Để đảm bảo tính đồng bộ, toàn diện trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh nhà trường còn làm tốt công tác  phối kết hợp với Ban công an thị trấn, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh. ..
Tổ chức tốt các đợt học tập ngoại khóa nhằm tuyên truyền về Luật hình sự, Luật phòng chống ma túy, Luật an toàn giao thông, phối hợp với gia đình học sinh để cho học sinh ký cam kết không tàng trữ vận chuyển chất ma túy, chất cháy nổ và chấp hành nghiêm chỉnh Luật lệ an toàn giao thông. Vai trò đội ngũ các thầy giáo, cô giáo, Đoàn – Đội trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh luôn được chi bộ quan tâm chú trọng. Chi bộ tạo điều kiện về quỹ thời gian cho Đoàn – Đội, GVCN tổ chức các hoạt động với nội dung phong phú như: Nêu gương người tốt việc tốt, thi văn nghệ, nghi thức, múa hát tập thể,  cắm hoa. . . .

 . Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể trong nhà trường:
Trong  năm, tháng, tuần chi bộ thực hiện việc lãnh đạo chính quyền bằng việc ra Nghị quyết kế hoạch sau đó chỉ đạo chính quyền tổ chức thực hiện các chương trình kế hoạch của nhà trường trong cả năm học đều phải thông qua trên cơ sở Nghị quyết của chi bộ.
 Chi bộ luôn quan tâm đến công tác tổ chức đoàn thể nhằm xây dựng các tổ chức đoàn thể trong đơn vị vững mạnh, đoàn kết thống nhất nhất ý chí hành động nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường là “ Thi đua dạy tốt, học tốt ” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nâng cao đời sống tinh thần của đoàn viên cũng như cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Chi bộ chỉ đạo các đoàn thể hoạt động đúng hướng, chặt chẽ.
Công tác xây dựng Đảng.
Công tác lãnh đạo: Chi bộ luôn đảm bảo vai trò hạt nhân lãnh đạo toàn diện đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Hàng tháng, quý căn cứ vào nhiệm vụ công tác chi bộ xây dựng Nghị quyết chỉ đạo BGH, các đoàn thể, các tổ CM tổ chức triển khai thực hiện.
 Chế độ sinh hoạt Đảng: Được duy trì thường xuyên theo định kỳ từng tháng trong sinh hoạt đảm bảo  nguyên tắc theo Điều lệ Đảng như tập trung dân chủ, phê bình và tự phê bình, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Qua đó đã tạo ra sự đồng thuận, đoàn kết thống nhất trong cán bộ, đảng viên đối với việc xây dựng các Nghị quyết lãnh đạo và triển khai nhiệm vụ chính trị trong nhà trường.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể nhà trường, việc quản lý cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên ngày càng chặt chẽ.
THAM KHẢO THÊM
1. Những tồn tại hạn chế.
Một số ít cán bộ, đảng viên chưa thực sự thể hiện tính tiền phong gương mẫu, phong cách làm việc thiếu năng động, chưa sáng tạo vì vậy hiệu quả công việc chưa cao
Tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình ở một số đảng viên chưa cao, việc vận dụng Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng vào thực tiễn của đơn vị còn hạn chế
Chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi ở một số môn còn thấp, chưa có tính ổn định
Công tác giáo dục đạo đức cho học sinh ở một số lớp chủ nhiệm còn hạn chế, hiệu quả chưa cao.
Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số cán bộ, đảng viên, giáo viên chưa thể hiện rõ nét.
Việc phối kết hợp giữa gia đình – nhà trường ở một số phụ huynh trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh còn nhiều hạn chế
Điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học còn chưa đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay
2. Nguyên nhân.
Việc nhận thức ở một số cán bộ, đảng viên, giáo viên  về vai trò tính tiền phong gương mẫu chưa đầy đủ, sự giác ngộ về về nhiệm vụ chính trị chưa đáp ứng, còn hạn chế
Trong công tác đấu tranh phê bình và tự phê bình còn nể nang
Sự kiểm tra, nhắc nhở, chấn chỉnh những hạn chế đôi khi còn chưa kịp thời, vai trò của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường có lúc còn né tránh, ngại va chạm
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác ở một số cán bộ, đảng viên còn hạn chế
Việc tự học, tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ ở một số cán bộ, đảng viên hiệu quả chưa cao
Việc tuyển sinh đầu vào lớp 6 còn gặp nhiều khó khăn
Một số ít phụ huynh coi việc giáo dục đạo đức cho học sinh là trách nhiệm của nhà trường.
3. Bài học kinh nghiệm
Củng cố tổ chức nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đảng viên, vai trò tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là trách nhiệm của người đứng đầu có tính chất quyết định đến thành công trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị.
Nắm vững quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của cấp trên về GD&ĐT cụ thể hóa phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ quan đơn vị.
Phải làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh. Kịp thời triển khai và thực hiện có hiệu quả việc học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về GD&ĐT.
Triển khai sâu rộng và có chất lượng các cuộc vận động: “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”; cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo ”; cuộc vận đông “ Hai không ”
Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra nội bộ
Đẩy mạnh phong trào xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và các đoàn thể trong sạch vững mạnh
Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, giáo viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

.