Cụ thể, chất
lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo còn thấp so với yêu cầu phát triển kinh tế
xã hội của đất nước, nhất là giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.
Chương trình
giáo dục còn coi nhẹ thực hành, vận dụng kiến thức; phương pháp giáo
dục, kiểm tra, thi và đánh giá lạc hậu, thiếu thực chất; thiếu gắn kết giữa
đào tạo với nghiên cứu khoa học, sản xuất, kinh doanh và nhu cầu của thị
trường lao động; chưa chú trọng đúng mức việc giáo dục đạo đức, lối sống và kĩ
năng làm việc.
Hệ thống giáo
dục thiếu tính liên thông giữa các trình độ đào tạo và các phương thức giáo
dục, chưa phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước và hội nhập quốc tế. Chưa gắn
đào tạo với sử dụng và nhu cầu của thị trường lao động.
Quản lí giáo dục
và đào tạo còn nhiều yếu kém, là nguyên nhân của nhiều yếu kém khác, nhiều
hiện tượng tiêu cực kéo dài trong giáo dục, gây bức xúc xã hội.
Đội ngũ nhà giáo
và cán bộ quản lí giáo dục còn nhiều bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu;
một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm
huyết, thậm chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Đầu tư cho giáo
dục và đào tạo chưa hiệu quả. Chính sách, cơ chế tài chính cho giáo dục và đào
tạo chưa phù hợp. Cơ sở vật chất kĩ thuật còn thiếu và lạc hậu, nhất là ở vùng
sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Theo Bộ GD-ĐT,
nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế, yếu kém là do việc thể chế hoá các quan
điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo, nhất
là quan điểm "giáo dục là quốc sách hàng đầu" còn chậm và lúng túng.
Việc xây dựng, tổ chức thực hiện chiến lược, kế hoạch và chương trình phát
triển giáo dục và đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu của xã hội.
Mục tiêu giáo
dục toàn diện chưa được hiểu và thực hiện đúng. Bệnh hình thức, hư danh, chạy
theo bằng cấp… chậm được khắc phục, có mặt nghiêm trọng hơn. Tư tưởng và thói
quen bao cấp trong giáo dục còn nặng nề làm hạn chế khả năng huy động các nguồn
lực xã hội đầu tư cho giáo dục, đào tạo.
Việc phân định
giữa quản lí nhà nước với hoạt động quản trị trong các cơ sở giáo dục,
đào tạo chưa rõ. Công tác quản lí chất lượng, thanh tra, kiểm tra, giám sát
chưa được coi trọng đúng mức. Sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, tổ chức xã
hội và gia đình chưa chặt chẽ.
Bên cạnh đó,
nguồn lực quốc gia và khả năng của phần đông gia đình đầu tư cho giáo
dục còn thấp so với yêu cầu. Mức chi cho mỗi người học chưa tương xứng với
yêu cầu về chất lượng, chưa phù hợp ngành nghề và trình độ đào tạo.
Đổi mới căn bản,
toàn diện không phải là làm lại từ đầu
Bộ GD-ĐT cho
rằng, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những
vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục
tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện;
đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lí của Nhà nước đến hoạt động quản trị
của các cơ sở giáo dục, đào tạo và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã
hội và bản thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học.
Đổi mới để tạo
ra chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả giáo dục, đáp ứng ngày càng
tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhu cầu học tập
của nhân dân. Đổi mới phải bảo đảm tính hệ thống, có tầm nhìn dài hạn, phù
hợp với từng loại đối tượng và cấp học, các giải pháp đồng bộ, khả thi, có
trọng tâm, trọng điểm, lộ trình, bước đi phù hợp.
Bộ GD-ĐT cũng
khẳng định, đổi mới căn bản và toàn diện không có nghĩa là làm lại tất cả, từ
đầu mà cần vừa kế thừa, củng cố, phát huy các thành tựu, phát triển những nhân
tố mới, tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm của thế giới, vừa kiên quyết
chấn chỉnh những nhận thức, việc làm lệch lạc; đổi mới có trọng tâm, trọng
điểm, có lộ trình phù hợp với thực tế đất nước, địa phương. Những hạn chế,
thách thức của giáo dục phải được nhận thức sâu sắc, có giải pháp hữu hiệu và
lộ trình khắc phục, vượt qua để đưa sự nghiệp giáo dục lên tầm cao mới.
S.H
CÒN NHIỀU NỮA, MỌI NGƯỜI TỤ THÊM VÀO NHÉ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét